Thursday, October 25, 2012

TechnoMart&InnoMart2012 กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ




กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ  ผนึกกำลังภาครัฐและเอกชน ร่วมจัดงาน
“เทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย ประจำปี ๒๕๕๕”
TechnoMart&InnoMart2012
            กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประกาศความพร้อมแถลงข่าวเปิดตัวงาน“เทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย ประจำปี ๒๕๕๕” TechnoMartInnoMart2012 อย่างยิ่งใหญ่ ภายในงานเน้นโชว์เทคโนโลยีที่จับต้องได้และจำเป็นในชีวิตประจำวัน พร้อมแจกอุปกรณ์เกาะติดสถานการณ์น้ำ Media Box  ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกว่า 100 ชุด  เพื่อประชาชนเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และบริการตรวจสุขภาพฟันฟรี สนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภายใต้โครงการรากฟันเทียม “ข่าวอร่อย”
ระหว่างวันที่ 25-28 ตุลาคม 2555ณ อาคาร  EH 101-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนาดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า “วัตถุประสงค์ของการจัดงานนอกเหนือจากการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว แล้ว กระทรวงยังต้องการเผยแพร่ผลงานความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของคนไทย ภายใต้การดำเนินงานของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อีก ทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนองค์วามรู้ทางธุรกิจ การซื้อขายและบริการด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อเพิ่มศักยภาพการพัฒนาและ สร้างความเชื่อมันให้กับประเทศไทย” เพื่อเตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่าถึงเวลาแล้วที่ทุกภาคส่วนต้องเร่งเพิ่มศักยภาพ ทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศอย่างจริงจัง  โดยจะแบ่งเป็นโซนต่างๆ  ดังนี้
1) โซนนิทรรศการเทิดพระเกียรติแสดงผลงานการบริหารจัดการน้ำตามแนวพระราชดำริ ผ่านโครงการสำคัญต่างๆซึ่งจุดนี้สามารถเปิดให้ประชาชนลงนามถวายพระพร
2) โซนผลงานเด่น จากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่จะคัดเลือกผลงานเด่นๆ และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ
3)โซนเทคโนโลยีและนวัตกรรมเด่น นำ เสนอเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมความคิดสร้างสรรค์ สำหรับการดำเนินชีวิตในอนาคต ทั้งของไทยและต่างประเทศ  อาทิ หุ่นยนต์เลี้ยงไก่นวัตกรรมพลังงานสะอาด Hybrid ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด และ นวัตกรรมสมาร์ทโมบาย และ เกตเจตใหม่ ด้วย ระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ จาก Apple
4) โซนเอกชนรายใหญ่ ทางกระทรวง ได้รับความร่วมมือจาก5 บริษัทเอกชนรายใหญ่  เชิญเข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการภายในงาน  อาทิ บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน)ในโครงการบ้านเย็น ที่มีความสะดวกสบายและช่วยแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมบริษัท เอสพีวีไอ จำกัด(iStudio)ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ Apple พร้อมเปิดทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ /สมาพันธ์สมุนไพรไทยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด แสดงความก้าวหน้านวัตกรรมยานยนต์ระบบไฮบริดจ์
5) โซนเครื่องจักรกลและอุตสาหกรรมนำผลงานเครื่องจักร เครื่องมือที่ใช้ในระดับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และขนาดย่อม
6) โซนเทคโนโลยีสารสนเทศ จากสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ(องค์การมหาชน)  กระทรวงกลาโหม
7) โซนเทคโนโลยีและนวัตกรรมสร้างสรรค์เช่นการเลี้ยงเซลล์สาหร่ายบนชิพ โดยเทคนิคโครงสร้างจุลภาครังสีเอกซ์
8) โซนเทคโนโลยีเกษตรและอาหาร ได้แก่ การบริการวัดรังสีในสินค้าส่งออก ฯลฯ
9) โซนเทคโนโลยีพลังงานและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ เครื่องรีไซเคิลน้ำยาล้างคราบไขมันแบบไอระเหย ฯลฯ
10) โซนเทคโนโลยีการแพทย์และสมุนไพรการพัฒนาตรวจวิเคราะห์เพื่อคัดกรองการเกิดดาวน์ซินโดรมของเด็กทารก
11) โซนเทคโนโลยีเพื่อชุมชน เน้นจัดแสดงผลงานจากโครงการคลินิกเทคโนโลยี และหมู่บ้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
12) การโชว์ผลงาน ที่ได้รับรางวัล ชนะเลิศการประกวดเทคโนโลยีและนวัตกรรม ได้แก่ ผลรางวัลจากการประกวดเทคโนโลยีเครื่องจักรกลยอดเยี่ยม รางวัล Best of the Best ประจำปี 2555 และ ผลงานรางวัลชนะเลิศการประกวดสิ่งประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งกระทรวงดำเนินโครงการ ร่วมกับ มูลนิธิธนาคารกรุงเทพ
13) โซนจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยจัดพื้นที่ในรูปแบบ Technology Market ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาชมและเลือกซื้อสินค้าในพื้นที่
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  กล่าวย้ำว่า “ ประโยชน์จากการเข้าร่วมงานนี้จะได้รับองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม จากเจ้าของผลงานโดยตรงสามารถต่อยอดทางธุรกิจ และกล่าวทิ้งท้ายว่า “ หน่วยงานกระทรวงได้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ สำหรับการแจ้งข่าว ‘Media Box’  เพื่อเป็นการเกาะติดสถานการณ์เหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง ในประเทศไทย เพื่อการเฝ้าระวัง เตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น  ประชาชนทั่วไปจึงควรเข้าใจวิธีการดูข้อมูลเพื่อติดตามสภาพอากาศในปัจจุบัน และข้อมูลคาดการณ์สภาพอากาศล่วงหน้าได้โดยง่าย ด้วยเทคโนโลยี RSS News Feedผ่านอุปกรณ์แจ้งข่าว Media Box ที่สามารถติดตั้งเองได้ง่าย และราคาถูก ซึ่งได้วิจัยและพัฒนาขึ้นเพื่อประโยชน์ในการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ อย่างทันเหตุการณ์” โดยภายในงานได้ทำการแจกให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลประชาชน 131หน่วยงาน
อย่างไรก็ตามการจัดงานงานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทยประจำปี 2555 ทุกวันจะมีกิจกรรมฟรีมากมาย ประกอบด้วย การสัมมนาทางวิชาการ , การฝึกอบรมอาชีพเพื่อสร้างรายได้กว่า 20อาชีพ และเพื่อสนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยบริการตรวจ สุขภาพฟันฟรี วันละ 4รอบ นอกจากนี้ยังพบกับการแสดงของศิลปิน ดาราร่วมสร้างสีสันภายในงานอีกด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.techonomart2012.comหรือ call Center  1313




-----------------------------

0 comments: