Wednesday, August 22, 2012

กปน. ทุ่มงบก้อนโตกว่า 2,000 ล้าน



กปน. ทุ่มงบก้อนโตกว่า 2,000 ล้าน วางท่อประปาทั่วกรุง
เพิ่มแรงดันน้ำ รองรับประชากรที่เพิ่มขึ้น
                การประปานครหลวงนำผู้บริหารและสื่อมวลชนดูงานก่อสร้างวางท่อประปา โดยวิธีดันท่อลอด (PIPE JACKING) ในถนนรัชดาภิเษก 1 ใน 12 โครงการเพิ่มแรงดันน้ำทั่วกรุง รองรับจำนวนประชากรที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมย้ำผู้รับจ้างดูแลงานก่อสร้างให้เป็นไปตามมาตรฐานทุกขั้นตอน
                เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2555 นายลือชัย  ดีถาวร รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การประปานครหลวง (กปน.) นำทีมผู้บริหารประกอบด้วย นายวัชร บุญชูเศรษฐ์ ประธานกรรมการ กปน. พร้อมคณะกรรมการ นายเจริญ 
ภัสระ
ผู้ว่าการ กปน. และคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมโครงการก่อสร้างวางท่อประปาขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 1
,000 มิลลิเมตร บริเวณหน้าสถานฑูตจีน ถนนรัชดาภิเษก ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ชุมชนเมือง กปน. จะใช้วิธีวางท่อประปาแบบดันท่อลอด หรือ Pipe Jacking  คือการเปิดผิวจราจรเป็นบ่อ เรียกว่า บ่อดันและบ่อรับ เพื่อลำเลียงท่อและอุปกรณ์ลงไปทำงานใต้ดิน เปิดหน้างานในช่วงกลางคืน และปิดผิวการจราจรชั่วคราวก่อนรุ่งเช้า เพื่อให้ประชาชนใช้เส้นทางได้ตามปกติ แม้จะใช้ค่าใช้จ่ายสูงกว่าการเปิดผิวจราจรทั้งเส้น แต่ กปน. ยินดีดำเนินการด้วยวิธีนี้เพื่อลดผลกระทบด้านการจราจร
โดยงานก่อสร้างดังกล่าว มีมูลค่างาน 184 ล้านบาท ความยาวท่อประปาประมาณ 2.8 กิโลเมตร เริ่มจากถนนพระราม 9 ถึงบริเวณสะพานข้ามคลองบางซื่อ  มีบริษัท หาดใหญ่ พี.เอส.เอ็ม.ก่อสร้าง จำกัด เป็นผู้รับจ้าง งานจะแล้วเสร็จราวเดือนเมษายน 2556 ขณะนี้อยู่ระหว่างการดันท่อประปา โดย กปน. ได้จัดเตรียมแผนการจราจรและเส้นทางเลี่ยงไว้ เพื่อบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้น รวมทั้งมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิดเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาด้านการจราจรในระหว่างการก่อสร้างด้วย
นายลือชัย กล่าวต่อไปว่า นอกจากงานนี้ ยังมีอีก 11 โครงการ ที่ใช้วิธีการดันท่อลอดเช่นกัน คิดเป็นเงินลงทุนทั้งหมด กว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งทั้งหมด เป็นงานวางท่อประธานใหม่ เพื่อรองรับการเพิ่มแรงดันน้ำที่ กปน. มีนโยบายจะเพิ่มแรงดันน้ำให้ถึง 10 เมตร ในปี 2560 รองรับจำนวนประชากรที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งพื้นที่วางท่อจะกระจายไปทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อาทิ ถนนจันทน์  สาธุประดิษฐ์ เทพารักษ์ สุขุมวิท พัฒนาการ พหลโยธิน กำแพงเพชร รามอินทรา โชคชัย4 และสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นต้น
                ทั้งนี้ นายลือชัย ย้ำว่า ได้กำชับผู้ควบคุมงานทุกโครงการให้ตรวจสอบการทำงานของผู้รับจ้างทุกรายให้เป็นไปตามมาตรฐาน กปน. อย่างเข้มงวด และขอยืนยันว่าจะพยายามให้เกิดผลกระทบกับประชาชนให้น้อยที่สุด
*************************************************
กองเผยแพร่ข่าว  ฝ่ายสื่อสารองค์กร
โทร.0 2504 0123 ต่อ 1110 , 1111

0 comments: