Monday, July 16, 2012

Toyota Prius hybrid โตโยต้าพรีอุส ไฮบริด

 หลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Ventilation System
 คุณนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำก
คุณวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด แถลงข่าวเปิดตัว Toyota Prius รุ่นปรับโฉมใหม่ พร้อมติดตั้งนวัตกรรมอัจฉริยะที่ตอบทุกจินตนาการ ด้วยหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ

งานนี้ นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ รองประธานกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย มร. โคจิ โทโยชิม่า หัวหน้าวิศวกร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์เปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น และ นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ร่วมแถลงข่าวแนะนำ Prius ใหม่อย่างเป็นทางการ

เทคโนโลยีอัจฉริยะ: Intelligent Equipment
ระบบระบายอากาศอัตโนมัติ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Ventilation System) * แผงโซลาร์บนหลังคา จะเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อใช้แยกการทำงานของพัดลม สำหรับระบายความร้อนออกจากห้องโดยสารขณะจอดกลางแดด เพื่อลดอุณหภูมิห้องโดยสาร ช่วยลดการทำงานของระบบปรับอากาศ ทำให้ประหยัดน้ำมันยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ โตโยต้า นำมาใช้กับรถยนต์

ระบบปรับอากาศ เปิด - ปิดด้วยกุญแจรีโมท (Remote Air-Conditioning System) * ควบคุมระบบปรับอากาศภายนอกห้องโดยสาร เพื่อเปิดแอร์ก่อนขึ้นรถ ช่วยให้ห้องโดยสารเย็นสบาย ไม่สิ้นเปลืองน้ำมัน เพราะใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรีไฮบริด

ภายในใหม่สุดล้ำ Intelligent Interior

  • เบาะผู้ขับ ปรับเลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า ปรับระดับได้ 8 ทิศทาง เพิ่มความสะดวกสบาย
  • แผงคอนโซลหน้า คอนโซลกลาง และพวงมาลัย ใช้โทนสีดำ
  • ช่องต่อ USB/AUX ** ระบบนำทาง พร้อม DVD
  • จอทัชสกรีน 7 นิ้ว 1CD/MP3, WMA ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์ไร้สาย (Bluetooth)
  • ลำโพง 8 จุด พาวเวอร์แอมป์จาก JBL * เพิ่มความสุนทรีย์ตลอดการเดินทาง
  •  

New Toyota Prius
เครื่องยนต์ Atkinson Cycle 2ZR - FXE 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว VVT-i ความจุ 1,797 ซีซี พร้อมระบบควบคุมการหมุนเวียนไอเสีย EGR - Exhaust Gas Recirculation ติดตั้งระบบระบายความร้อน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมมลภาวะจากไอเสีย พร้อมระบบวาล์วอัจฉริยะ VVT-i เพื่อสมรรถนะการขับขี่ที่ประหยัดคุ้มค่า

กำลังสูงสุด 73 กิโลวัตต์ (99 แรงม้า) ที่ 5,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 14.4 กก.-ม. ที่ 4,000 รอบ/นาที มาตรฐานไอเสีย Euro 4 รองรับเชื้อเพลิง E10

มอเตอร์ไฟฟ้าซิงโครนัสแม่เหล็กถาวร แรงดันไฟฟ้าสูงสุด 650 โวลต์ กำลังสูงสุด 60 กิโลวัตต์ (82 แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 21.0 กก.-ม. พัฒนาระบบเกียร์ทดกำลังให้มีขนาดเล็กลง และน้ำหนักเบา แต่สามารถรองรับการทำงานของเครื่องยนต์ที่มีกำลังสูงขึ้น

เกียร์ไฟฟ้าอัตโนมัติ (Electronic Gear Shift) มาพร้อมระบบคันเกียร์ที่กลับคืนสู่ตำแหน่งกลางอัตโนมัติทุกครั้งหลังการเข้า เกียร์ เกียร์ทดกำลัง (Reduction Gear) เพิ่มแรงบิดให้มอเตอร์ไฟฟ้า และให้ความนุ่มนวลในจังหวะการเปลี่ยนเกียร์




ความปลอดภัย แบบปกป้อง (Passive Safety)

  • ถุงลมเสริมความปลอดภัย 7 จุดรอบคัน เสริมความปลอดภัย โดยติดตั้งไว้รอบคัน (ด้านหน้า 2 ตำแหน่ง / ด้านข้าง 2 ตำแหน่ง / ม่าน 2 ตำแหน่ง และ เข่าคนขับ 1 ตำแหน่ง)
  • หมอนพิงศีรษะคู่หน้าแบบช่วยลดแรงกระแทก (Active Headrest) เมื่อเกิดการชนจากด้านหลัง หมอนพิงศีรษะจะปรับองศาอัตโนมัติ เพื่อรองรับสรีระบริเวณคอทันที ช่วยลดโอกาสการบาดเจ็บที่กระดูกคอ
  • โครงสร้างตัวถังนิรภัย GOA ช่วยดูดซับแรงกระแทก เทคโนโลยีเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริเวณห้องโดยสาร จากการชนทั้งด้านหน้า และด้านข้าง เพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซับและกระจายแรงกระแทกได้อย่างดีเยี่ยม ช่วยลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารอย่างมีประสิทธิภาพ


---------------------------------------

1 comments:

chantira said...

ฉันชอบรถยนต์ของโตโยต้าจริง ๆ ราคาถูกและใช้งานง่ายนอกจากนี้ฉันยังรู้ว่ามี 2020 Toyota Hilux REVO Rocco ซึ่งก็ค่อนข้างดี