Tuesday, July 10, 2012

การพัฒนาสู่ความเข้มแข็ง Enable



การพัฒนาสู่ความเข้มแข็ง Enable, Safe, Climate Change and Human Right   

เชื่อมเครือข่ายเยาวชน เสริมสร้างศักยภาพและ พัฒนา เทคโนโลยีเครื่องมือสื่อสาร ในยุคดิจิตอล กว่า 8,000 คน ทั่วประเทศ ในกิจกรรมค่ายเยาวชนรักชาติ ปีที่ 3

วัยรุ่นเป็นช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญยิ่งของชีวิตมนุษย์ เพราะเป็นวัยแห่งการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านร่างกายและสภาพจิตใจ จากความเป็นเด็กสู่ความเป็นผู้ใหญ่   โดยเริ่มผละจากอกพ่อแม่ไปสู่โลกภายนอกที่ต้องเรียนรู้ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ    ด้วยตนเองและพร้อมจะรับสิ่งใหม่ๆ เข้ามาในชีวิตอย่างง่ายดาย ช่วงชีวิตวัยรุ่นจึงเป็นช่วงของการลองผิดลองถูกและมีโอกาส ตัดสินใจผิดพลาดได้ง่ายหากขาดการชี้นำในทาง
ที่ถูกที่ควร หรือขาดหลักยึดเหนี่ยวทางใจที่มั่นคงเพียงพอ ดังจะเห็นได้จากข่าวคราวด้านลบเกี่ยวกับเยาวชนไทยในปัจจุบันที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับยาเสพติด พฤติกรรมทางเพศ  การใช้ชีวิตฟุ้งเฟ้อยึดติดวัตถุ  การขาดความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมรอบข้าง รวมถึงการแก้ปัญหาต่างๆ   ด้วยความรุนแรง  


โครงการทำดีทุกวันจากดีแทคจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาเยาวชนอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ดังนั้นในปี 2555 นี้ จึงได้ร่วมมือกับ กองทัพบก จัดโครงการค่ายเยาวชนรักชาติ ขึ้น เป็นปีที่ 3 เพื่อที่จะมุ่งเน้นเสริมสร้างเกี่ยวกับเยาวชน เพื่อให้เกิดกลุ่มพลังที่สำคัญที่สามารถทำประโยชน์ให้กับสังคม และ ประเทศชาติ    มุ่งสร้างสรรค์ อย่างสมดุลภายใต้ความรู้ จริยธรรม และศีลธรรม ไปพร้อมกับการได้รับการฝึกอบรม สร้างระเบียบวินัย ความซื่อสัตย์ และกิจกรรมสร้างภูมิคุ้มกัน เรื่องยาเสพติด ตลอดจน ความรัก ความสามัคคี ในประเทศชาติ การพัฒนาเยาวชนให้เสริมสร้างความมั่นคงในทุกด้านของเทคโนโลยีเครื่องมือสื่อสาร โดยประยุกต์ใช้ด้านเกษตรกรรมมากขึ้น พร้อมการฝึกอบรมการป้องกันหรือการเลือกรับ-ส่งความรู้ในโลกไซเบอร์ที่ถูกต้อง        (Child Sexual Abuse Filter) ปลอดภัย เหมาะสม เข้าเป็นภูมิคุ้มกันด้วยตนเอง (anti-bullying/online safety)ดยรวม 3 ปี มีเยาวชน เข้าร่วม 24,000 คน โดยจัด 80 ค่ายๆ ละ 100 คน โดยใช้พื้นที่หน่วยทหาร ของ กองทัพบก ทั่วประเทศ


จากภาพ :  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก, พลเอกดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ รองผู้บัญชการทหารบก         
                 นายพีระพงษ์ กลิ่นละออ ผู้อำนวยการสำนักงานสำนึกรักบ้านเกิด (ดีแทค) ร่วมเปิดงาน
                 โครงการ บทเพลงรักแห่งแผ่นดินปีที่ 2 พร้อมคณะนายทหารระดับสูง ณ กองบัญชาการกองทัพบก
                 ที่ผ่านมา


โดย คุณพีระพงษ์ กลิ่นละออ ผู้อำนวยการสำนักงานสำนึกรักบ้านเกิด (ดีแทค) กล่าวว่า….เยาวชนวัยรุ่นไทยกำลังเผชิญกับสภาวะความกดดันจากสังคมรอบข้างอย่างที่วัยรุ่น ยุคก่อนๆ ไม่เคยประสบ ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลกในยุคสังคมข่าวสาร นอกจากนี้ การดำรงชีวิตของผู้คนในสังคมปัจจุบันที่ตกอยู่ภายใต้กระแสวัตถุนิยม    ซึ่งดำเนินไปในลักษณะแก่งแย่งแข่งขันกัน โดยผู้ชนะเท่านั้นจึงจะประสบความสำเร็จและก้าวหน้าในอาชีพการงาน         ส่งผลให้แนวทางการอบรมเลี้ยงดูและการให้การศึกษาแก่เยาวชนไทยมุ่งเน้นที่การแข่งขันเพื่อเอาชนะเหนือคนอื่นรอบข้าง จนดูเหมือนว่าโลกนี้ไม่มีมิตร มีแต่ศัตรูคู่แข่ง  ดังนั้น การปรับเปลี่ยนแนวคิดและพฤติกรรมของเยาวชนไทยคงไม่ได้เป็นความรับผิดชอบของ  ผู้ที่เป็นวัยรุ่นเองเท่านั้น   แต่ทุกคนในสังคม   ก็ล้วนแล้วแต่จะต้องมีส่วนรับผิดชอบด้วยกันและควรเปิดโอกาสให้เยาวชนได้แสดงออก ผ่านการฝึกอบรม อันจะเป็นโอกาสที่ดี ที่นอกจากจะเป็นการช่วยปลูกฝังค่านิยมที่ดีแก่เยาวชนทั่วไปแล้ว ยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่าให้เกิดประโยชน์ และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย”….

นอกเหนือจากการจัดฝึกอบรมแล้ว โครงการทำดีทุกวันจากดีแทค ยังเสริมกิจกรรม เปิดโอกาสให้เยาวชน แสดงออกผ่านการ ประกวด Idea Contest หัวข้อ แนวทางพัฒนา * 1677 ทางด่วนข้อมูลการเกษตร  และ การประกวด วงดนตรีร่วมสมัยระดับมัธยมศึกษา ผ่านเสียงเพลง  ในโครงการบทเพลงรักแห่งแผ่นดิน  ภายใต้แนวความคิด เสียงแห่งความจงรักภักดีจะยั่งยืน..ตลอดไปเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 85 พรรษา และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ 80 พรรษา โดยมีการจัด Road Show เพื่อไปคัดเลือกวงดนตรีจากทั่วประเทศ (4 ภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคอีสาน, ภาคกลางรวมภาคตะวันออก ตะวันตก และ ภาคใต้) ภาคละ 3 วง รวม 12 วง มาแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศในเดือนสิงหาคมนี้ 





-------------------------------------------

0 comments: