Tuesday, April 26, 2011

ธอส. ผนึกกำลัง สคร. และมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ

ธอส. ผนึกกำลัง สคร. และมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ประเทศไทย

ลงพื้นที่สร้างและซ่อมแซมบ้านช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย

ตามโครงการสร้างบ้านด้วยเพลง ณ ต.ไทรน้อย อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา


ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง และมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ประเทศไทย นำทีมอาสาสมัครลงพื้นที่สร้างและซ่อมแซมบ้านช่วยเหลือ ผู้ประสบอุทกภัย ตามโครงการสร้างบ้านด้วยเพลง เฟส 2 ณ ตำบลไทรน้อย อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


ดร.สมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พร้อมด้วย นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และมูลนิธิที่อยู่อาศัย เพื่อมนุษยชาติ ประเทศไทย นำทีมพนักงานในสังกัดกว่า 100 คน ร่วมเป็นอาสาสมัคร ลงแรง สร้างและซ่อมแซมบ้าน จำนวน 2 หลัง ให้แก่ผู้ประสบ อุทกภัย 2 ครอบครัว ได้แก่ นายอุดม นัยบุตร และนายพิศนุ ขันทอง ตามโครงการสร้างบ้านด้วยเพลง ณ ตำบลไทรน้อย อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา งานนี้นับเป็นอีกหนึ่งพลังในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยเหลือตอบแทนสังคม สร้างโอกาสให้คนไทยสามารถมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง

โครงการสร้างบ้านด้วยเพลง เป็นแนวคิดของคุณกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ต้องการ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยปี 2553 จึงได้ร่วมกับ คลื่น Seed FM 97.5 อสมท. จัดงานคอนเสิร์ตระดมทุนหวังให้ประชาชน ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือสร้างและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยแก่ผู้ประสบอุทกภัย โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมด กระทรวงการคลังส่งมอบให้กับธนาคารอาคารสงเคราะห์ ในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ที่มีภารกิจหลักในการช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองตามอัตภาพ เป็นผู้บริหารจัดการเงินบริจาค โดยร่วมมือกับมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ประเทศไทย (Habitat for Humanity Thailand) เป็นผู้ดำเนินการสำรวจ พื้นที่ที่ได้รับความเสียหายและพิจารณาคัดเลือกผู้ที่จะได้รับการช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด โดยโครงการฯ นี้ มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน สื่อมวลชน ประชาชนทั่วไป รวมถึงผู้ให้การสนับสนุนบริจาคเงินช่วยเหลือ เข้าร่วมเป็นอาสาสมัครลงแรงกายและแรงใจ แสดงพลังจิตอาสาในการสร้างและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยร่วมกับเจ้าของบ้าน ทั้งนี้เพื่อ ช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตด้านที่อยู่อาศัยให้กับสังคมไทยนายวรวิทย์ฯ กล่าว

นายวรวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยแก่ผู้ประสบอุทกภัย ตามโครงการสร้างบ้านด้วยเพลง ซึ่งตั้งเป้าหมายสร้าง - ซ่อมแซมบ้าน รวมไม่น้อยกว่า 600 หลัง ในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ ร้อยเอ็ด นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี พัทลุง สงขลา อยุธยา สระบุรี และลพบุรี ปัจจุบันสามารถสร้างและซ่อมแซมบ้านเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้พี่น้องประชาชนไปแล้วทั้งสิ้น 176 หลัง และอยู่ระหว่างซ่อมแซมอีกจำนวน 250 หลัง

ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ในฐานะสถาบันการเงินสังกัดกระทรวงการคลัง ยังคงตอกย้ำการเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่มั่นคงทันสมัย เพื่อที่อยู่อาศัยครบวงจร ควบคู่ไปกับการคำนึงถึงการคืนกำไรตอบแทนสู่สังคม ซึ่งโครงการสร้างบ้านด้วยเพลง สอดคล้องกับภารกิจหลักของธนาคาร ในการสนับสนุนให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองตามอัตภาพ และยังสอดคล้องกับหนึ่งในยุทธศาสตร์ CSR (Corporate Social Responsibility) ด้านที่อยู่อาศัยของธนาคารอีกด้วย สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ โทร 0-2645-9000 หรือhttp://www.ghbank.co.th/csr/HomeBuildingBySong หรือร่วมเป็นอาสาสมัครสร้างบ้านได้ที่ โทร.0-2664-0644 หรือ www.habitatthailand.org

ฝ่ายสื่อสารองค์กร




---------------------------------

0 comments: