Thursday, September 25, 2014

แอร์เอเชียพาน้องทั่วประเทศ ท่องฟ้า..ตามรอยพ่อ



แอร์เอเชียพาน้องทั่วประเทศ ท่องฟ้า..ตามรอยพ่อ
สู่เที่ยวบินพิเศษเยี่ยมชมโครงการ ชั่งหัวมันตามพระราชดำริ จ.เพชรบุรี
สายการบินแอร์เอเชียน้อมนำโครงการพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเผยแพร่สู่เยาวชน ลัดฟ้าพาเด็กจากโรงเรียนห่างไกล ที่เน้นการเรียนการสอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงจาก 14 จังหวัดทุกภูมิภาคทั่วประเทศที่แอร์เอเชียให้บริการ ลัดฟ้ากับเที่ยวบินพิเศษ FD 9090 สู่หัวหิน เพื่อเยี่ยมชม โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริศึกษางานด้านการเกษตร พันธุ์พืชเศรษฐกิจในพื้นที่ และพันธุ์มันเทศซึ่งออกมาจากหัวมันที่ตั้งโชว์ไว้บนตาชั่งในห้องทรงงานที่วังไกลกังวล และศูนย์ฝนหลวงหัวหิน โดยมีทีมพนักงานแอร์เอเชียหลากหลายหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงสร้างความสุขในการเดินทาง
นายดิสธร วัชโรทัย กรรมการ/กรรมการอิสระ และกรรมการตรวจสอบ บมจ.เอเชียเอวิเอชั่น ซึ่งเป็นบริษัทผู้ถือหุ้นใหญ่ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย ในฐานะตัวแทนแอร์เอเชียพาเด็กๆ เยี่ยมชมโครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ กล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่สายการบินแอร์เอเชียได้ใช้เครือข่ายบินที่มีอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ กว่า 14 ปลายทางทั้งเชียงใหม่ เชียงราย พิษณุโลก อุดรธานีอุบลราชธานี ขอนแก่น นครพนม สุราษฎร์ธานี กระบี่ หาดใหญ่ ตรัง นครศรีธรรมราช ภูเก็ต และนราธิวาส พาเด็กๆ ชั้นประถมศึกษาและคุณครูกว่า 70 คนจากโรงเรียนที่ห่างไกลและปลูกฝังแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง เดินทางด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ320 ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบินพิเศษสู่สนามบินหัวหิน เพื่อเยี่ยมชมโครงการเกษตรชั่งหัวมัน ซึ่งถือเป็นการเรียนรู้ความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจกันของคนในพื้นที่ ที่เสียสละช่วยกันทำให้สิ่งมหัศจรรย์และความสำเร็จเกิดขึ้นได้
                โครงการชั่งหัวมัน เป็นการบริหารทรัพยากรแบบบูรณาการ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่ามากที่สุด ถือเป็นการพลิกฟื้นพื้นที่ที่เคยแห้งแล้งทุรกันดาร ให้เป็นพื้นที่การเกษตรที่อุดมสมบูรณ์ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ซึ่งทรงสังเกตเห็นมันเทศที่ชาวบ้านนำมาถวาย ที่พระราชวังไกลกังวล วางไว้บนตาชั่งโบราณ  แล้วพระองค์เสด็จพระราชดำเนินกลับกรุงเทพฯ เมื่อเสด็จกลับมาอีกครั้งพบว่า  มันเทศที่วางบนตัวชั่งมีใบงอกออกมา  จึงรับสั่งให้นำหัวมันนั้นไปปลูกใส่กระถาง แล้วทรงมีพระราชดำรัสให้หาพื้นที่เพื่อทดลองปลูกมันเทศ จึงเป็นที่มาของโครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ จนถึงปัจจุบันนายดิสธรกล่าว
                ทั้งนี้โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ มีพื้นที่ทั้งหมด 250 ไร่ ตั้งอยู่ที่บ้านหนองคอกไก่  ตำบลเขากระปุก  อำเภอท่ายาง  จังหวัดเพชรบุรี เพื่อเป็นศูนย์รวมพืชเศรษฐกิจ พืชสวนครัวและผลไม้ของพื้นที่ โดยเลือกพันธุ์พืชท้องถิ่นที่ดีที่สุดเข้ามาปลูก แล้วให้ภาครัฐและชาวบ้านร่วมดูแลร่วมกัน รวมทั้งมีกังหันลมผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด ซึ่งเป็นที่ศึกษาเรียนรู้ด้านการเกษตรชั้นดี 
นอกจากนี้คณะเยาวชนที่ร่วมโครงการ พาน้อง ท่องฟ้า...ตามรอยพ่อยังได้เยี่ยมชมศูนย์ฝนหลวงหัวหิน ที่ทำหน้าที่วิจัยพัฒนาเทคโนโลยีฝนหลวงและการดัดแปลงสภาพอากาศ  เพื่อป้องกันแก้ไขปัญหาภัยแล้ง  และร่วมจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศให้เพียงพอ เกิดประโยชน์อย่างทั่วถึง พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ นอกห้องเรียนให้เด็กๆ ทั้งการ เที่ยวชมพระราชวังมฤคทายวัน การขึ้นเครื่องบินครั้งแรก โดยมีทีมพี่เลี้ยงเยาวชนเป็นพนักงานแอร์เอเชียในหน้าที่ต่างๆ ทั้งพี่นักบิน แอร์โฮสเตส พนักงานภาคพื้น วิศวกร พนักงานขนส่งสัมภาระ เป็นการสร้างความสัมพันธ์และเรียนรู้งานหน้าที่ต่างๆ ในสายการบินด้วย ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นความสุขควบคู่ความรู้ในเที่ยวบินพิเศษครั้งนี้อย่างแน่นอน








0 comments: