Monday, February 3, 2014

กทท.ร่วมกับจังหวัดระนองศึกษาฯ โครงการท่าเรือ ย่างกุ้ง

กทท.ร่วมกับจังหวัดระนองศึกษาฯ โครงการท่าเรือพี่น้อง ทรน.-ย่างกุ้ง
                 นายสุรพงษ์ รงศิริกุล รองผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) สายบริหารสินทรัพย์และพัฒนาธุรกิจ (บธ) นายอดิสรณ์ อโนทัยสินทวี ผู้ช่วยผู้อำนวยการ กทท. (บธ) นายชาญศักดิ์ ศิริ ผู้อำนวยการสำนักท่าเรือภูมิภาค (อสทภ.) และคณะได้ประชุมหารือร่วมกับ นายศุภวัชร ศักดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง และผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการท่าเรือพี่น้อง ท่าเรือระนอง (ทรน.)-ย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนม่าร์ ณ ห้องประชุมศูนย์ราชการ จังหวัดระนอง เมื่อเร็ว ๆ นี้
                  การประชุมดังกล่าวจัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมหารือและระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในจังหวัดระนอง ในการกำหนดแนวทาง นโยบาย พร้อมรับทราบปัญหาและอุปสรรคในการใช้บริการขนส่งสินค้าผ่าน ทรน. ซึ่งจะทำให้ ทรน. เป็นประตูหลักในการขนส่งสินค้าในแถบทะเลอันดามัน และสามารถเชื่อมโยงการขนส่งไปยังกลุ่มประเทศ BIMSTEC ต่อไป
                  สำหรับผลการประชุมนั้น หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องพร้อมที่จะร่วมกันส่งเสริมการใช้ ทรน.ให้เกิดความคุ้มค่าทางธุรกิจมากที่สุด โดย กทท.จะเตรียมความพร้อมในการสนับสนุนด้านบุคลากร เครื่องมือทุ่นแรง และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ตามแผนธุรกิจที่รองรับอย่างชัดเจน โดยจะมีการสัมมนาและจัดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเฉพาะกลุ่ม เพื่อสำรวจความต้องการการใช้ท่าเรือ การส่งเสริมธุรกิจ และการวางแผนงานรองรับการให้บริการต่าง ๆ นอกจากนี้จะทำการศึกษาด้านการส่งเสริมการค้าและการขนส่งสินค้า โดยการจับคู่สินค้าที่มีศักยภาพ (Business Matching) ระหว่าง ทรน.และท่าเรือในเมืองย่างกุ้ง เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มศักยภาพเพียงพอในการเชื่อมโยงสินค้าและบริการไปยังท่าเรือย่างกุ้ง รวมทั้งท่าเรือปีนัง ทั้งนี้ โครงการท่าเรือพี่น้องฯ อยู่ในแผนการส่งเสริมให้มีการขนส่งสินค้าผ่าน ทรน.ไปยังย่างกุ้ง  ของจังหวัดระนองและสำนักท่าเรือภูมิภาค (สทภ.) ของ กทท. โดยคาดว่าจะมีการขนส่งสินค้าและกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องเพิ่มขึ้นที่ ทรน.  อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนส่งเสริมการรองรับการขยายตัวทางการค้าและการขนส่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อีกด้วย

0 comments: