Thursday, August 15, 2013

กปน.-รฟท. หา “ระยะปลอดภัย” งานก่อสร้างรถไฟชานเมือง




กปน.-รฟท. หา “ระยะปลอดภัย” งานก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง
            บิ๊ก กปน. – รฟท. ร่วมหาข้อตกลงรูปแบบงานก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ปรับเปลี่ยนรูปแบบบางรายการ ลดผลกระทบการรื้อย้ายอุโมงค์ส่งน้ำประปาตลอดแนวทางรถไฟ กปน. ยืนยันพร้อมจ่ายค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่ม เพื่อให้ 2 องค์กร เดินหน้าโครงการเพื่อประชาชนได้อย่างต่อเนื่อง
                เมื่อเร็วๆ นี้ นายสมัย  อนุวัตรเกษม  รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) และ นายประภัสร์  จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมผู้เกี่ยวข้อง ร่วมเจรจาการปรับปรุงรูปแบบการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง (รังสิต-บางซื่อ) ตั้งแต่แยกประดิพัทธ์ เลียบทางรถไฟสายเหนือ
ถึงถนน
วิภาวดีรังสิต โดยกล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าว กปน. มีการวางแนวอุโมงค์ส่งน้ำประปาใต้ดิน ขนาด 1.8 เมตร – 3.20 เมตร ซึ่งบางจุดมีการก่อสร้างมากว่า 35 ปี  แม้จะมีการปิดปรับปรุงอุโมงค์ส่งน้ำอยู่ในขณะนี้ แต่ยังสามารถให้บริการประชาชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่ขาดแคลน การที่ กปน. และ รฟท. ร่วมหารือในครั้งนี้ เนื่องจากแบบการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงในช่วงดังกล่าวข้างต้น มีแนวตอม่อเสาเข็มอยู่ใกล้อุโมงค์ส่งน้ำประปาค่อนข้างมาก เกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการให้บริการน้ำประปา จึงต้องกำชับผู้รับจ้างให้เพิ่มความระมัดระวังในการทำงานตลอดเส้นทาง สำหรับค่าใช้จ่ายส่วนเพิ่มที่ รฟท. จะต้องปรับปรุงออกแบบใหม่เพื่อไม่ให้กระทบแนวอุโมงค์ส่งน้ำประปานั้น กปน. ยินดีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการออกแบบและก่อสร้างในส่วนเพิ่มทั้งหมด ซึ่ง นายประภัสร์  ได้ให้คำยืนยันว่า การก่อสร้างดังกล่าว รฟท. จะมีการส่งแบบและรายละเอียดการก่อสร้างให้ กปน. ตรวจสอบและให้ความเห็นชอบก่อนเสมอ เพื่อลดความเสี่ยงและผลกระทบจากการก่อสร้าง เพราะตนคำนึงถึงความสำคัญของการให้บริการน้ำประปาด้วยเช่นกัน พร้อมรับปาก ยินดีให้ กปน.
ร่วมตรวจสอบการก่อสร้าง และหากมีความจำเป็นต้องรื้อย้ายท่อประปา จะมีการจัดส่งพิกัดและแนวท่อประปา แจ้งให้ กปน. ดำเนินการรื้อย้ายต่อไป
                นายสมัย  กล่าวอีกว่า นอกจากงานก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดงแล้ว กปน. ยังได้ขอความอนุเคราะห์ให้ รฟท. ลดราคาค่าเช่าที่ บริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพง ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงอุโมงค์ส่งน้ำประปากลางใจเมือง โดยทำสัญญาร่วมระหว่างรัฐต่อรัฐ หรือ G – G จนกว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จ ซึ่ง นายประภัสร์ กล่าวว่า ตนยินดีลดค่าเช่าลง 45 % ตามระเบียบหน่วยงานของรัฐด้วยกัน เพื่อพัฒนางานบริการเพื่อประชาชนร่วมกันตามนโยบายรัฐบาล
******************************
กองเผยแพร่ข่าว  ฝ่ายสื่อสารองค์กร
โทร.0 2504 0123 ต่อ 1110 , 1111

0 comments: